Thursday 26 May 2011

ตลาดชาเขียวคึก รับน้องใหม่ "อิชิตัน" ของตัน ภาสกรนที วงการชี้กระทบแบรนด์"โออิชิ" โดยตรง !

ตลาดชาเขียวคึกคักรับ "อิชิตัน" ยูนิฟชี้กระทบแบรนด์ "โออิชิ" โดยตรง คาดสามารถขึ้นเบียดเบอร์ 1-2 ได้รวดเร็ว เหตุมากประสบการณ์ ทั้งมีจุดต่างชัดเจน ส่งตลาดกลับมาเติบโตกว่า 20% ปีนี้ หลัง 4 เดือนแรกโตลดลงเหลือกว่า 10% เหตุอากาศไม่ร้อน ทั้งแคมเปญไปแต่ตัว ทัวร์เลือกได้ ของโออิชิได้รับผลกระทบ



จากการกลับมาทำตลาดชาเขียวของ "ตัน ภาสกรนที" กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไม่ตัน จำกัด เปิดตัวชาเขียวอิชิตัน 3 รสชาติ วางจำหน่ายในเซเว่นอีเลฟเว่น ชูจุดขายเป็นชาเขียว "ออร์แกนิก" ตามเทรนด์สุขภาพ ในราคา 16 บาท โดยมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 พฤษภาคม ถือเป็นการกลับมาทำตลาดในสินค้าที่เขามีความเชี่ยวชาญอีกครั้ง และเป็นคู่แข่งโดยตรงกับแบรนด์ "โออิชิ" ที่เขาปลุกปั้นขึ้นมากับมือ

นายธรรมศักดิ์ เอกมโนชัย ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ยูนิ-เพรสซิเดนท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ในวงการคาดการณ์อยู่แล้วว่าในที่สุดคุณตัน ภาสกรนที เมื่อลาออกจากโออิชิแล้ว ในที่สุดต้องกลับเข้าสู่วงการชาเขียว ซึ่งเป็นสินค้าที่คุณตันมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ซึ่งแน่นอนว่าการกลับเข้าสู่ตลาดชาเขียวของ "ตัน" ครั้งนี้เป็นที่จับตามองและเชื่อว่าจะทำให้ตลาดชาเขียวกลับมาคึกคักอีกครั้งอย่างแน่นอน สิ้นปีเชื่อว่าจะอยู่ที่กว่า 20% เท่ากับปีที่แล้ว จากช่วง 4 เดือนแรกตลาดยังคงเติบโต แต่โตลดลงเหลือกว่า 10% จากปีที่แล้วเติบโตถึง 28-29% ส่วนหนึ่งมาจากสภาพภูมิอากาศช่วงไฮซีซั่นที่ผ่านมาไม่ร้อนอย่างที่คาดการณ์ไว้ ขณะเดียวกันผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่น ก็ส่งผลกระทบต่อแคมเปญตลาด "ไปแต่ตัว ทัวร์เลือกได้" ของโออิชิโดยตรง ซึ่งมีผลต่อการเติบโตของตลาด

ทั้งนี้ ส่วนตัวมองว่า "อิชิตัน" ถือเป็นผู้เล่นที่สำคัญมาก และเชื่อว่าจะสามารถขึ้นไปเทียบกับเบอร์ 1 เบอร์ 2 คือ โออิชิและเพียวริคุได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากสินค้ามีจุดต่างอย่างชัดเจนในเรื่องชา "ออร์แกนิก" ซึ่งเป็นเทรนด์จากต่างประเทศ ถือเป็นค่ายแรกที่มีจุดขายในเรื่องนี้

"แน่นอนว่าการเข้ามาของผู้เล่นรายใหม่ คนที่จะได้รับผลกระทบก็คือ ผู้นำโออิชิ ยิ่งดูจากตำแหน่งสินค้าที่วางเป็นพรีเมี่ยมแบรนด์จะชนกับโออิชิโดยตรง ขณะที่ยูนิฟจะเน้นเจาะตลาดแมสในราคาที่ 10-12 บาท ซึ่งจะเป็นคนละตลาดกัน"

นายธรรมศักดิ์กล่าวว่า บริษัทยังดำเนินตามแผนเดิมที่วางไว้ ไม่ได้มีการเตรียมการเพื่อรับน้องใหม่เป็นพิเศษ โดยบริษัทเตรียมบิ๊กแคมเปญของกลุ่มชาเขียวไว้ในช่วงเดือนสิงหาคม รวมถึงคอนซูเมอร์ โปรโมชั่นในช่วงปลายปีที่เชื่อว่าจะมีส่วนในการกระตุ้นยอดขายกลุ่มชาเขียวของยูนิฟเพิ่มขึ้น

ด้านแหล่งข่าวจากบริษัท ที.ซี. ฟาร์มาร์ซูติคอล อุตสาหกรรม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายชาขาว "เพียวริคุ" กล่าวว่า ขณะนี้ค่ายต่าง ๆ ยังไม่มีความเคลื่อนไหวทางการตลาดเพื่อรับมือกับแบรนด์ "อิชิตัน" มากนัก โดยเพียวริคุยังคงมีการจัดกิจกรรมการตลาดตามแผนที่วางไว้ ช่วงนี้ก็มีการโฆษณาทางทีวีเพื่อรีไมนด์แบรนด์ ส่วนการเพิ่มหรือขยายช่องทางจำหน่ายก็เป็นสิ่งที่บริษัททำอย่างต่อเนื่อง

"การมีเครื่องดื่มแบรนด์ใหม่เข้ามาในตลาด ก็น่าจะช่วยให้ตลาดคึกคักและมีสีสันมากขึ้น"

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มกล่าวในเรื่องนี้ว่า การกลับมาทำตลาดชาเขียวใหม่ของตัน ภาสกรนทีดังกล่าวน่าจะทำให้ตลาดชาเขียวคึกคักขึ้น ประกอบกับขณะนี้สภาพอากาศที่เริ่มกลับมาร้อนขึ้นอีกน่าจะช่วยให้ตลาดเครื่องดื่มคึกคักกว่าเดิม และคาดว่าหลาย ๆ ค่ายจะเร่งกระตุ้นตลาดมากขึ้นจากนี้

ปัจจุบันตลาดชาพร้อมดื่มปัจจุบันมีมูลค่าเกือบ 8,000 ล้านบาท โดยชาเขียวเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดคิดเป็นสัดส่วน 60% และโออิชิเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 60% ตามด้วยเพียวริคุ 25% ตามด้วยลิปตัน และยูนิฟเป็นอันดับที่ 4

No comments:

Post a Comment