Wednesday 10 August 2011

สงครามแย่งซีน "เดี่ยว9" ภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก "โน้ส VS โออิชิ"



หากเป็นผู้บริโภคทั่วไปคงไม่แปลกใจกับรายชื่อ "สปอนเซอร์" เดี่ยว 9 ของนักพูดฝีปากกล้า "โน้ส อุดม แต้พานิช" ที่มี "โออิชิ" เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการเท่าใดนัก แต่หากเป็นคนในวงการธุรกิจ คงต้องรู้สึกแปลกใจไม่น้อย

อย่าง ที่รู้ว่า "โน้ส อุดม" วันนี้ไม่เพียงเป็นพรีเซ็นเตอร์ หรือแขกรับเชิญให้กับ ดับเบิ้ลดริงค์แบรนด์น้ำดื่มสมุนไพรตัวแรกภายใต้บริษัท ไม่ตันของเสี่ย ตัน ภาสกรนทีเท่านั้น แต่วันนี้ทั้งคู่พัฒนาเป็น "โค-แบรนด์ดิ้ง" ที่ผนึกกำลังกันเพื่อเพิ่มมูลค่าแบรนด์ให้กับอีกฝ่าย

นอกจากจับมือกับร่วมทอล์คโชว์ใน เดี่ยวกับตันการควงคู่พรีเซ็นเตอร์ดับเบิ้ลดริงค์ การออกรายการ ตีสิบพร้อมกันในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงที่โน้สเริ่มเดินสายโปรโมตทอล์คโชว์ของตัวเอง เดี่ยว 9



วันนี้ภาพของ "โน้ส อุดม" จึงผูกติดกับ "ตัน" แบบแนบแน่นแบบช่วยกัน ดันช่วยกัน โตหากเปรียบทั้งคู่เป็นแบรนด์ก็กำลังช่วยกันขยายฐานลูกค้าของตัวเองออกไป

ความเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นนี้เอง จึงเป็นคำถามว่า ในเมื่อตันคือ "อิชิตัน" เหตุใดการแสดงเดี่ยว 9 ของโน้ส "โออิชิ" จึงมาให้การสนับสนุนได้
เบื้องลึกเบื้องหลังคือ "โออิชิ กรีนที" นั้น เซ็นสัญญาเป็นสปอนเซอร์ให้กับทั้ง เดี่ยว 8และ เดี่ยว 9ไปในคราวเดียวกันตั้งแต่ปีที่แล้วในสมัยที่ ตันยังนั่งเป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ จำกัด (มหาชน) ใน จำนวนเงิน 8 ล้านบาท ซึ่งเป็นเสมือนจุดเริ่มต้นที่ ตันนำตัวเองไปลิงค์กับผู้ชายที่ชื่อ โน้ส อุดม

ถึงวันนี้เมื่อตันมาสวมมาสวมหมวกใบใหม่กับตำแหน่งประธานบริษัทไม่ตัน เจ้าของชาเขียว อิชิตันคู่แข่งตัวเอ้ของ โออิชิ
ทำให้เกิดภาวะแบบ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกกับทั้ง โน้ส อุดมและ โออิชิแบบเสียมิได้

แหล่งข่าววงใน เผยว่า หากสังเกตดีๆ ทั้งการประชาสัมพันธ์การแสดงเดี่ยว 9 ตามสื่อต่างๆ รวมถึงในบัตรเข้าชมเดี่ยว 9 ท่ามกลางโลโก้ของสปอนเซอร์หลายเจ้า กลับไม่ปรากฎโลโก้แบรนด์โออิชิ แต่อย่างใด

เมื่อทาง ประชาชาติธุรกิจสอบถามไปยังบริษัท โออิชิ ก็ยืนยันว่างานนี้บริษัทยังเป็นสปอนเซอร์แน่นอน และในวันแสดงซึ่งจะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 5-18 สิงหาคม ที่รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน ก็จะมีการไปตั้งบูธจัดกิจกรรมกับผู้บริโภคอีกด้วย
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า จริงๆ แล้วทางโออิชิได้มีการคอมเพลนท์เรื่องนี้ไปทางผู้จัดเดี่ยว 9 เพราะนอกจากเรื่องโลโก้ แล้วยังรวมถึงปัญหาเรื่องบัตรเข้าชมการแสดงซึ่งไม่มีจัดสรรให้กับโออิชิ ทั้งที่เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไป เพื่อให้สปอนเซอร์สามารถนำบัตรที่ได้ไปจัดกิจกรรมการตลาดต่างๆ กับทางผู้บริโภค
ตื้นลึกหนาบางไม่รู้เป็นยังไง มีข่าวว่าจริงๆ โออิชิจะฟ้องทางผู้จัด แต่ในที่สุดเพื่อไม่ให้เรื่องราวบานปลาย ในที่สุดก็สรุปกันที่ผู้จัดยอมชดใช้ค่าผิดสัญญา โดยจ่ายเงินคืนมาให้กับโออิชิ 2 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม งานนี้เมื่อมีการควักเงินไปแล้ว โออิชิก็มีการแก้เกมอุตลุต ตั้งแต่ปลายเดือนกรกฎาคม ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ต่างๆ เพื่อตอกย้ำว่า โออิชิ เป็นผู้สนับสนุน เดี่ยว 9

ช่องทางสื่อสารสำคัญคือ เฟซบุ๊ก ซึ่งโออิชิมีแฟนเพจกว่า 4 แสนราย
แต่งานนี้ไม่ได้จบลงง่ายๆ ขณะที่โออิชิ ประกาศการเป็นผู้สนับสนุนเดี่ยว 9 ทางหน้าเฟซบุคของอิชิตัน และเฟซบุคส่วนตัวของ ตันก็ประกาศทำกิจกรรมกับแฟนเพจเพื่อชิงรางวัล "บัตรเดี่ยว 9 แถวหน้าสุด 12 ใบ" ราคา 1,000 บาท ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม
ประหนึ่งเป็น สปอนเซอร์ก็ไม่ปาน

คำถามที่ตั้งขึ้นมาให้บรรดาแฟนเพจร่วมเล่นเกมนี้ ก็คือ รสชาติใหม่ที่อิชิตัน กำลังจะออกคือรสชาติอะไร และคำถามล่าสุดที่ว่า ขณะนี้อิชิตัน ที่เซเว่น ราคาเท่าไหร่ มีโปรโมชั่นถึงวันไหน

นอกจากเป็นการโปรโมตกิจกรรมการตลาดล่าสุดของอิชิตันให้บรรดาแฟนๆ ได้รู้แล้ว ขณะเดียวกันก็เป็นการนำ อิชิตันไปลิงค์กับ "เดี่ยว 9" ได้อย่างแนบเนียน

ดูไปดูมาก็คลับคล้ายคลับคลากับ "โค้ก" กับ "เป๊ปซี่" ที่ฝ่ายแรกแม้เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ "ฟุตบอลโลก" แต่ถึงเวลาทุกครั้งก็มักจะถูกเป๊ปซี่ แย่งซีนไปตลอดเวลา

วันนี้อิชิตัน และโออิชิ ยังต้องเป็นคู่แข่งขันทางธุรกิจกันไปอีกนาน และสงครามนี้ก็ดูจะไม่สิ้นสุดเอาง่ายๆ
หากดู 2 คำถามที่อิชิตันนำมาจัดกิจกรรมทางเฟซบุ๊ก

คำเฉลยแรก ขณะนี้อิชิตันได้ส่งรสชาติใหม่ "จมูกข้าวญี่ปุ่น" วางขายในเซเว่นฯ เป็นที่เรียบร้อย ที่น่าสังเกตคือเป็นรสเดียวกับรสยอดนิยมของ "โออิชิ" ซึ่ง ตันเคยเป็นผู้ปลุกปั้นมาในอดีต

อีกคำเฉลยอีกข้อคือ ประกาศลดราคาอิชิตัน กรีนที ทุกรสชาติเหลือขวดละ 14 บาท ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.25 ส.ค.นี้
เป็นการประกาศสงครามราคากับโออิชิอีกครั้ง

No comments:

Post a Comment