Thursday 29 December 2011

COKE เบียด PEPSI ขึ้นแชมป์น้ำอัดลม โหมขายช่วงเสริมสุขมีปัญหา แถมพ.ย.น้ำท่วมรง.เดี้ยงซ้ำ


เป๊ปซี่Ž เสียท่า โดน โค้กŽ เบียดขึ้นเป็นแชมป์น้ำอัดลมแทน จากผลสำรวจเอซีนีลเส็น ณ สิ้นเดือน พ.ย. ชี้ไทยน้ำทิพย์ฉวยโอกาสเสริมสุขมีปัญหาทางธุรกิจ อัดงบโหมกระตุ้นยอดขาย แถมน้ำท่วมทำโรงงานเสริมสุขเดี้ยง คาดปีหน้ามีโอกาสเสียแชมป์น้ำดำอีกต่างหาก

นายชนินทร์ เทียนเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทออฟติมัส จำกัด บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาดและสร้างแบรนด์ และนักการตลาดผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม เปิดเผยว่า จากการเก็บข้อมูลตลาดเครื่องดื่ม โดยบริษัทเอซี นีลเส็น มีเดีย รีเสิร์ซ(ประเทศไทย) ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา พบว่า มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 100,000 ล้านบาท อัตราการเติบโตชะลอตัวลงเหลือประมาณ 3% เทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งตลาดโตประมาณ 16% เป็นผลมาจากอากาศแปรปรวนไม่ร้อนเหมือนปีที่ผ่านมา และเกิดน้ำท่วมในระหว่างเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน ส่งผลให้โรงงานของผู้ผลิตเครื่องดื่มในกลุ่มน้ำอัดลมและน้ำดื่ม ถูกน้ำท่วมไม่สามารถกระจายสินค้าได้



นายชนินทร์กล่าวว่า สำหรับตลาดหลักๆ มีแนวโน้มชะลอตัว คือตลาดน้ำอัดลมมูลค่า 36,000 ล้านบาท คาดว่าจะติดลบ 4% เทียบกับสิ้นปีก่อนหน้าซึ่งโต 8%  ตลาดน้ำดื่มมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 3% จากสิ้นปีก่อนหน้าซึ่งโต 23% นอกจากนี้ตลาดอื่นๆ ที่เติบโตได้อย่างโดดเด่นในปีก่อนหน้า เช่น น้ำผลไม้ มูลค่าตลาดประมาณ 8,000 ล้านบาท ติดลบ 1% จากสิ้นปีก่อนหน้าโต 14% ตลาดเครื่องดื่มที่มีคุณประโยชน์หรือฟังก์ชั่นนอลดริ๊งก์ ลบ 6% จากสิ้นปีก่อนหน้าซึ่งโต 79% ตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ มูลค่า 3,000 ล้านบาท ลบ 7% จากสิ้นปีก่อนหน้าโต 23% เป็นต้น

นายชนินทร์กล่าวว่า นอกจากนี้ ข้อมูลจากบริษัทเอซีนีลเส็น ยังได้มีการเก็บข้อมูลยอดขายในส่วนของตลาดน้ำอัดลม ในสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ยังพบว่า ส่วนแบ่งในตลาดน้ำอัดลมรวมของบริษัทไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำอัดลมโค้ก มีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่า บริษัทเสริมสุข จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตน้ำอัดลมเป๊ปซี่ ได้เป็นครั้งแรกโดยมีส่วนแบ่ง 39% มากกว่าเสริมสุขที่มีส่วนแบ่งประมาณ 35% ขณะที่ส่วนแบ่งในตลาดน้ำดำ ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ของน้ำอัดลมนั้น เป๊ปซี่ ยังคงเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่ง 29% และโค้ก มีส่วนแบ่ง ประมาณ 24%

นายชนินทร์กล่าวว่า เหตุที่ไทยน้ำทิพย์มีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่าเสริมสุขนั้น คาดว่าน่าจะมาจากการชนะในส่วนของน้ำสีที่มีมูลค่าประมาณ 20% ของตลาดรวม เนื่องจากที่ผ่านมาไทยน้ำทิพย์ได้อาศัยช่วงจังหวะที่คู่แข่งมีปัญหาทางธุรกิจ อัดงบการตลาดเพิ่มเท่าตัวเพื่อกระตุ้นยอดขาย อีกทั้งเสริมสุขยังมีปัญหาเรื่องการผลิตและขนส่งสินค้าจากการที่โรงงานถูกน้ำท่วม


การที่ไทยน้ำทิพย์ให้ความสำคัญกับการเพิ่มงบตลาดโดยอาศัยช่วงที่คู่แข่งมีปัญหานั้นประเมินว่าในปีหน้าอาจจะมีส่วนแบ่งในตลาดน้ำดำมากกว่าเป๊ปซี่ได้เพราะในเดือนพฤศจิกายน ปี 2555 ทางเสริมสุขจะหมดสัญญาการทำธุรกิจร่วมกันกับเป๊ปซี่ โคŽ 

นายชนินทร์กล่าวว่า ส่วนแนวโน้มของตลาดเครื่องดื่มในปี 2555 นั้นจะมีการแข่งขันกันเรื่องนวัตกรรมและบรรจุภัณฑ์

No comments:

Post a Comment