Sunday 5 February 2012

PEPSI ดัน 3 เครื่องดื่ม ขึ้นทำเนียบแบรนด์พัน ล.ดอลลาร์


เป๊ปซี่ โค ยักษ์อาหารและเครื่องดื่มของโลก ประกาศเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้เครื่องดื่ม 3 แบรนด์ของบริษัท ได้แก่ น้ำอัดลมสี "ไดเอท เมาเท่น ดิว" (Diet Mountain Dew), ชาพร้อมดื่มบริสก์ ที (Brisk tea), และกาแฟพร้อมดื่มบรรจุขวด "สตาร์บัคส์" กลายเป็นเครื่องดื่มตัวล่าสุดที่มียอดขายแตะ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ ช่วยเติมเต็มพอร์ตโฟลิโอของแบรนด์ 1 พันล้านเหรียญของเป๊ปซี่ให้เพิ่มขึ้น

หนังสือพิมพ์ชิคาโก ไทรบูนส์ รายงานว่า ปัจจุบันเป๊ปซี่ โค ยักษ์เครื่องดื่มจากสหรัฐอเมริกา มีแบรนด์ที่มียอดขายแตะ 1 พันล้านเหรียญสหรัฐอยู่ถึง 22 ตัว อาทิ เป๊ปซี่, ไอเดท เป๊ปซี่, เป๊ปซี่ แม็กซ์, เกเตอเรด, ทรอปิคานา, โดริโทส, ชีโตส, เควกเกอร์ ฯลฯ



"อินทรา นูยี" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เป๊ปซี่ โค ระบุในแถลงการณ์ว่า ความสามารถของบริษัทในการเพิ่มการเติบโตของแบรนด์พันล้านในพอร์ตโฟลิโอของเรากับทั้ง 3 แบรนด์ล่าสุด สะท้อนให้เห็นความสำเร็จในแผนการทำตลาดสินค้าของเรา รวมถึงการเป็นผู้ริเริ่มนวัตกรรมต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมาจากความแข็งแกร่งของบรรดาพันธมิตรที่เป็นบริษัทร่วมทุน และระบบการจัดจำหน่ายที่มีพลังที่ผลักดันสินค้าไปถึงมือผู้บริโภค

"ถือเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจสำหรับสินค้าตระกูลของเป๊ปซี่ โคทั้งหมด จากนี้เรายังโฟกัสไปที่การเพิ่มความแข็งแกร่งและการเติบโตให้กับบรรดา โกลบอลแบรนด์ของเราอย่างต่อเนื่อง"

สำหรับทั้ง 3 แบรนด์ เป๊ปซี่ โคผลิตและจัดจำหน่ายบริสก์และสตาร์บัคส์ผ่านพันธมิตรคือ ยูนิลีเวอร์และสตาร์บัคส์ ตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 1990 ขณะที่ไดเอท เมาเท่น ดิว เปิดตัวตั้งแต่ปี 1988 ปัจจุบันมีปริมาณขายติดอันดับต้น ๆ สำหรับเครื่องดื่มประเภทไดเอท ขนาด 20 ออนซ์ ในร้านค้าสะดวกซื้อ และร้านค้าในปั๊มน้ำมัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ในตลาดสหราชอาณาจักร เป๊ปซี่มีการเติบโตในกลุ่มเทกโฮม จากการรายงานผลประกอบการของ "Britvic" บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มของเป๊ปซี่ โคในสหราชอาณาจักร อาทิ แบรนด์เป๊ปซี่และเซเว่น-อัพ ในอังกฤษและไอร์แลนด์ระบุว่า รายได้ตลอดปีเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะส่วนแบ่งตลาดของ เป๊ปซี่ที่เพิ่มขึ้นอย่างเป็นกอบเป็นกำ ที่สามารถชดเชยรายได้จากตลาดไอร์แลนด์ที่ค่อนข้างซบเซาได้

ตรงกันข้ามกับตลาดอังกฤษ เครื่องดื่มประเภทอัดลมของ Britvic เติบโตอย่างแข็งแกร่งที่ 5.8% มีเป๊ปซี่เป็นตัวผลักดันยอดขายหลัก โดย Britvic ระบุว่า บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในกลุ่มน้ำอัดลมโคล่า ประเภทซื้อกลับบ้านในช่องทางร้านค้าต่าง ๆ

ขณะที่รายได้จากไอร์แลนด์ลดลง 10% เนื่องจากสงครามราคาที่เกิดขึ้น ขณะที่ปริมาณการขายลดลง 0.2% Britvic ระบุว่า ครึ่งหนึ่งของยอดขายที่ตกลงในไอร์แลนด์เกิดขึ้นจากความอ่อนแอในช่องทางขายในผับและบาร์ จากเทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบันที่นิยมซื้อเครื่องดื่มกลับบ้านมากกว่าการดื่มนอกบ้านตามผับ บาร์ หรือร้านอาหารที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนในตลาดไอร์แลนด์ ซึ่งมาจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและอัตราการว่างงานที่สูงขึ้นในขณะนี้

No comments:

Post a Comment