Wednesday 30 November 2011

COKE กู้ รง.-ฟื้นกำลังผลิต พลิกแผนเดินหน้าธุรกิจคู่สังคม


น้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ทำให้สินค้าหลายตัวหายไปจากชั้นวางสินค้าชั่วคราว ด้วยสาเหตุแตกต่างกันตั้งแต่ไลน์การผลิตหยุดชะงัก น้ำท่วมโรงงานจมมิด คลังสินค้าน้ำท่วม ไปจนถึงเส้นทางขนส่งถูกตัดขาด ทำให้การนำสินค้าเข้าสู่ร้านค้าทั่วไปหยุดชะงักลง

รวมทั้งเครื่องดื่มของกลุ่มโคคา-โคลาในประเทศไทย ที่หัวใจผลิตในโรงงานผลิตหัวเชื้อเครื่องดื่มเกือบทุกประเภทของบริษัทที่นิคมอุตฯไฮเทค ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยาถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม



ผ่านมา 1 เดือนเต็ม ความเสียหายที่เกิดขึ้นยังประเมินค่าไม่ได้ แต่โคคา-โคลา (ประเทศไทย) ยังเดินหน้าจัดหาสินค้าเข้าสู่ตลาดไปพร้อมกับการสร้างสรรค์โครงการ "ผลึกพลังบวก กับโคคา-โคลา" ผ่านการบรรเทาทุกข์ (Relief) และฟื้นฟูซ่อมสร้าง (Rebuild) ทั้งสังคมและธุรกิจไทยไปพร้อมกัน

"ฆอเฮ การ์ดูโน" ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด ให้สัมภาษณ์พิเศษ "ประชาชาติธุรกิจ" ระหว่างคิกออฟกิจกรรม "ฟื้นฟูซ่อมสร้าง" ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าอู่ทอง จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

- ทำไมจึงเลือกคิกออฟกิจกรรม ฟื้นฟูฯที่พระนครศรีอยุธยา

ที่เลือกทำพระนครศรีอยุธยาเป็น ที่แรก เพราะพระนครศรีอยุธยาน้ำลดลงแล้ว อีกเหตุผล คือเรามีโรงงานผลิตหัวเชื้อน้ำอัดลมที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จ.พระนครศรี อยุธยา ซึ่งน้ำท่วมทั้งหมด เรามี คนทำงานส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในพระนครศรีอยุธยา มีพนักงานอยู่ที่นี่กว่า 30 ครอบครัว จึงถึงเวลาที่จะใช้พลังบวกของคนในประเทศไทยเข้ามาฟื้นฟู นำพลังบวกของคนที่เชื่อมั่น ในแบรนด์ของเรา มาสร้างการเปลี่ยนแปลงในทางบวกร่วมกัน

โคคา-โคลา ทำธุรกิจใน 206 ประเทศ เราเป็นแบรนด์ระดับโลกที่มีพันธมิตรในประเทศที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน เราจึงมีหน้าที่ให้คืนกับสังคม อย่างผู้คนที่มาร่วมงานวันนี้ 1,000 กว่าคน ส่วนหนึ่งเป็นพนักงานของเราที่มาจากหลายแผนก แต่ส่วนใหญ่เป็นอาสาสมัครที่รับรู้ว่ามีกิจกรรมนี้เพียงไม่กี่วันก่อนงาน และสมัครเข้ามาผ่านทางเว็บไซต์ iCoke

จากประสบการณ์ทำงานกับโคคา-โคลามาตลอด 20 ปี ครั้งนี้เป็น ครั้งแรกที่โคคา-โคลาหยุดใช้งบฯสำหรับทำโฆษณาในทุกแบรนด์ ระหว่างเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน มาทำโครงการบรรเทาทุกข์และฟื้นฟูประเทศไทยจากเหตุการณ์อุทกภัย มูลค่ารวม 60 ล้านบาท เป็นเงินจากงบฯโฆษณาที่งดไป และอีกส่วนจากมูลนิธิโคคา-โคลา

- ธุรกิจปรับตัวอย่างไร ระหว่างโรงงานน้ำท่วม

เนื่องจากโรงงานผลิตหัวเชื้อน้ำ ทุกแบรนด์ของบริษัทที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทคจมน้ำอยู่ แต่มีแผนสำรองด้วยการสั่งนำเข้าหัวเชื้อจากโรงงานประเทศอื่นเข้ามา ทำให้การผลิตน้ำอัดลมไม่มีปัญหาด้าน การผลิต แต่ได้รับผลกระทบจากปัญหาการจัดจำหน่ายมากกว่า เนื่อง จากถนนหลายเส้นทางปิดการจราจร

ส่วนโรงงานผลิตบรรจุขวด (bottling) ต้องหยุดผลิตไปบางส่วน เช่น โรงงานของไทยน้ำทิพย์ที่ปทุมฯ ซึ่งโรงงานน้ำไม่ท่วม แต่น้ำล้อมคนงานมาทำงานลำบากจึงต้องหยุดไลน์ผลิตไปบ้าง

อีกทั้งตั้งแต่สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน บริษัทได้สั่งซื้อน้ำดื่มจากคู่ค้าในเวียดนาม มาเลเซีย ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา เข้ามาเพิ่มอีกจำนวน 5 ล้านขวด เพื่อนำมาบริจาคให้สภากาชาดไทย และในจำนวนนี้นำเข้ามาเพื่อให้มั่นใจว่าการผลิตของบริษัทยังดำเนินต่อไป และเพื่อกระจายน้ำดื่มให้กับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อหาน้ำดื่มในตลาด

ขณะเดียวกัน สายการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด "น้ำทิพย์" ยังคงเดิน เครื่องผลิต 24 ชั่วโมง ทุกวัน ไม่มีหยุด ตอนนี้ผลิตได้วันละประมาณ 1 ล้านขวดด้วยซ้ำ

- คาดว่าโรงงานจะกลับมาดำเนินการได้ตามปกติเมื่อไหร่

ความจริงแล้ว อาจต้องใช้เวลาหลายเดือน กว่าทุกอย่างจะฟื้นตัวสู่ภาวะปกติ แต่เราก็ได้พยายามกู้โรงงานและกระบวนการผลิตที่เสียหายไปทีละอย่างเท่าที่พอทำได้อยู่ ซึ่งการดำเนินการต่าง ๆ ด้วยการแบ่งทรัพยากร บุคลากร และกำลังที่บริษัทมีอยู่ให้กลับฟื้นฟู ทั้งส่วนของการฟื้นฟูธุรกิจและบรรเทาทุกข์ ฟื้นฟูซ่อมสร้างสังคมแล้ว

- มูลค่าความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้เท่าไหร่

อืม...ยังเร็วเกินไปที่จะตอบ ยังไม่ได้ประเมินความเสียหายที่เกิดจาก น้ำท่วมโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ดังนั้น จึงยากที่จะระบุใน ตอนนี้ว่าเสียหายไปเท่าไหร่ แม้ว่า น้ำท่วมจะทำให้เกิดการชะงักในการดำเนินธุรกิจและทำให้บริษัทเสียโอกาสในธุรกิจอย่างมาก เนื่องจากมีความเสียหายที่โรงงานและคลังสินค้าบางส่วน เราจึงทำได้เพียงการรอและเฝ้าดู

- จะได้เห็นโค้ก-แฟนต้าในไฮเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อเมื่อไหร่

เข้าใจว่า ถ้าตอนนี้คุณเข้าไปในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อ หรือแม้แต่ร้านของชำที่เป็นพันธมิตรของเรา คุณก็จะสามารถหา ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของเราได้แล้วนะ ไม่ว่าจะเป็นโค้ก แฟนต้า สไปรท์ และเครื่องดื่มรสต่าง ๆ ซึ่งไม่รวมสินค้าประเภทอาหาร คุณสามารถหาเครื่องดื่มของเราได้ตั้งแต่วันนี้ แม้จะไม่ได้ครบทุกขนาดก็ตาม

No comments:

Post a Comment