Monday 28 February 2011

Unilever สุดอั้นน้ำมันปาล์มแพง-ขาดตลาด ขึ้นราคาสบู่ลักส์ต้นเมษา

ยูนิลีเวอร์สุดอั้นน้ำมันปาล์มแพง-ขาดตลาด ยื่นกรมการค้าภายในปรับราคาสบู่ต้นเมษายนนี้ คาดเปิดประตูผู้ค้ารายอื่นปรับราคาหลังมีนาถ้วนหน้า ล่าสุดเปิดการตลาดรูปแบบใหม่ส่งรายการ "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์" ออกอากาศ 6 มีนานี้ หวังสร้างความผูกพันผู้บริโภคมากขึ้น มั่นใจสุดฮิต ตามรอยความสำเร็จ "เวียดนามไอดอล" ด้าน "ประวิทย์" บิ๊กบอสช่อง 3 มั่นใจโอกาสสำเร็จกว่าประเทศอื่น เหตุโมเดลแตกต่าง

นางพงษ์ทิพย์ เทศะภู ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และสื่อสาร บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวถึงผลกระทบจากสถานการณ์น้ำมันปาล์มที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตสินค้าของบริษัทในขณะนี้ว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ยื่นความจำนงไปยังกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอปรับราคาสบู่ลักส์ เนื่องจากวัตถุดิบน้ำมันปาล์มที่ใช้ในการผลิตสบู่นั้นคิดเป็นสัดส่วนถึง 80% ของต้นทุนการผลิต และตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แม้ต้นทุนผลิตต่าง ๆ จะปรับราคาขึ้น บริษัทก็พยายามตรึงราคาขายเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับผลกระทบเหตุสบู่เป็นสินค้าจำเป็นส่งผลต่อผลกำไรของบริษัท



อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จากสถานการณ์น้ำมันปาล์มในประเทศที่วิกฤตโดยราคาพุ่งขึ้น 2 เท่า ขณะเดียวกันก็ประสบปัญหาขาดแคลนที่ทำให้บริษัทต้องมีการประเมินสถานการณ์ทุกสัปดาห์ เพื่อให้มีวัตถดิบเพียงพอในการผลิตเพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด

"ถึงเวลาที่เราจะขอความเห็นใจจากภาครัฐ ซึ่งหากทางกรมอนุญาต เราก็จะปรับขึ้นราคาตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนเป็นต้นไป ซึ่งเป็นเวลากำหนดที่รัฐบาลขอความร่วมมือบริษัทต่าง ๆ ในการตรึงราคาถึงสิ้นเดือนมีนาคม อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่าบริษัทอื่น ๆ มีการแสดงความจำนงไปหรือไม่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การส่งสัญญาณของยูนิลีเวอร์ในการปรับขึ้นราคาสินค้าในครั้งนี้ ถือเป็นการปลดล็อกหรือเปิดประตูให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอุปโภคบริโภครายอื่น ๆ สามารถปรับราคาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากยูนิลีเวอร์ถือเป็นยักษ์ใหญ่ที่สามารถกำหนดเงื่อนไขด้านราคาและการแข่งขันในตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคในปัจจุบัน

นายบาวเค่อ ราวเออร์ส ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ในประเทศไทย ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์ผลิตรายการ "ไทยแลนด์ก็อตทาเลนต์" (Thailand"s Got Talent) พรสวรรค์ บันดาลชีวิต โดยซันซิลและเรโซนา เปิดเผยว่า รายการก็อตทาเลนต์มีจุดเริ่มต้นที่ประเทศอังกฤษที่โด่งดังระดับโลก บริษัทได้ซื้อลิขสิทธิ์เข้ามาเป็นประเทศที่ 43 ของโลก และถือเป็นมิติใหม่ของการทำตลาดของยูนิลีเวอร์ที่มุ่งคิดจากใจผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง (consumer centric communication) เป็นครั้งแรก

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังรายการดังกล่าวจะช่วยสร้างความผูกพันกับผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นโดยเลือก "ซันซิล" และ "เรโซนา" เป็น 2 แบรนด์ผู้สนับสนุนรายการ ในฐานะผู้พลิกโฉมให้ผู้เข้าแข่งขันดูดี มีบุคลิกโดดเด่น และเพิ่มความมั่นใจผู้แข่งขันก่อนขึ้นเวทีแสดง

บริษัทได้ทุ่มงบฯ 200 ล้านบาท แบ่งเป็นค่าลิขสิทธิ์รายการ โปรดักชั่น และการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรายการตลอด 13 สัปดาห์ ซึ่งจะเริ่มออกอากาศครั้งแรกในวันอาทิตย์ที่ 6 มีนาคมนี้ ทางสถานีโทรทัศน์สีช่อง 3 เวลา 17.45-19.15 น. ผู้ชนะเลิศจะได้รางวัลมูลค่าร่วม 10 ล้านบาท โดยเป็นการร่วมมือกับ 2 พันธมิตรยักษ์ใหญ่ คือบริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด ในฐานะสถานีออกอากาศ และเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ผลิตรายการ

"ไม่สำคัญที่งบประมาณ 200 ล้านบาท มากกว่าการนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ตลาดเมืองไทย ครั้งนี้เป็นการที่บริษัทซื้อลิขสิทธิ์มาทำเอง โดยเป็นโมเดลใหม่ที่ไม่เหมือนประเทศอื่น ๆ ที่เจ้าของสถานีโทรทัศน์จะเป็นคนซื้อลิขสิทธิ์รายการดังกล่าวเข้ามาเอง และขายโฆษณา ครั้งนี้จึงถือเป็นนวัตกรรม เนื่องจากพันธมิตรทั้ง 2 รายต่างมี

เป้าหมายเดียวกัน คือการนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ให้กับผู้บริโภค"

ก่อนหน้านี้ ยูนิลีเวอร์เคยทำตลาดในรูปแบบเดียวกันนี้ที่ประเทศเวียดนาม กับการประกวดร้องเพลง โดยซื้อลิขสิทธิ์รายการ "อเมริกันไอดอล" มาผลิตในชื่อ "เวียดนามไอดอล" ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูง ปัจจุบันจัดติดต่อกันมาเป็นซีซั่นที่ 3 และจากความสำเร็จ

ดังกล่าว ถือเป็นตัวอย่างให้กับการทำตลาดในรูปแบบเดียวกันนี้ในประเทศไทย ซึ่งในไทยก็มีโอกาสสูงที่จะมีการผลิตรายการในซีซั่นที่ 2 ต่อไป

ด้านนายประวิทย์ มาลีนนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด เปิดเผยว่า ก็อตทาเลนต์นั้นประสบความสำเร็จในด้านเรตติ้งในทุกประเทศที่มีการซื้อลิขสิทธิ์ไป โดยเฉพาะในไทยครั้งนี้ ถือเป็นโมเดลที่แตกต่าง และยิ่งมีโอกาสประสบความความสำเร็จสูง เมื่อเทียบกับประเทศอื่น ๆ

"ประเทศอื่น ๆ สถานีโทรทัศน์ต้องพะวงเรื่องเรตติ้ง การขายโฆษณา ซึ่งแตกต่างจากเรา ที่เป็นการร่วมมือกันของผู้ซื้อลิขสิทธิ์ สถานี และผู้ผลิตรายการ จึงมั่นใจว่ารายการนี้จะได้รับความนิยมอย่างแน่นอน"

No comments:

Post a Comment