Sunday, 13 March 2011

"แฟนต้า-มิรินด้า" ลุยเก็บยอดซัมเมอร์ แข่งสร้างจุดต่างชู "รสชาติ-แคมเปญ" มัดใจ

นอกจากตลาดน้ำดำที่ขับเคี่ยวกันระหว่างเป๊ปซี่ โค้ก และ "บิ๊ก โคล่า" จะแข่งขันกันอย่างดุเดือดแล้ว สมรภูมิตลาดน้ำสีระหว่าง "แฟนต้า-มิรินด้า" รวมถึง บิ๊กโคล่าก็รุนแรงไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ ช่วงหน้าร้อนที่เป็นช่วงหน้าขายที่สำคัญ

ตลาดน้ำสีแม้จะมีมูลค่าห่างจาก น้ำดำอยู่พอสมควรที่ 9,000 ล้านบาท ขณะที่น้ำดำมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท แต่ในแง่ของงบฯการตลาด และกิจกรรมที่แต่ละแบรนด์เทลงมาก็น่าตื่นตาตื่นใจไม่แพ้ตลาดอื่น ๆ

จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าการที่โคคา-โคลายังสามารถเป็นผู้นำตลาดน้ำอัดลมในประเทศไทยมากกว่า 50% ได้ทุกวันนี้ อานิสงส์ต้องยกให้กับ "แฟนต้า" ไปแบบเต็ม ๆ ด้วยส่วนแบ่งตลาดที่ทิ้งขาดมิรินด้าแบบไม่เห็นฝุ่นที่ 75% ดังนั้นแม้ในตลาดน้ำดำโค้กยังเป็นรองเป๊ปซี่ แต่ก็ไม่สำคัญเท่าตำแหน่งแชมป์ตลาดน้ำอัดลมในไทย



"สุธาทิพย์ แสนชัยชนะ" ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เราสามารถคงตัวเลขนี้ไว้ได้หลายปี แม้กับ "บิ๊ก โคล่า" ค่ายอาเจที่เข้ามาแจมในตลาดช่วงที่ผ่านมาก็ไม่ได้ส่งผลกระทบ

"พบว่าเบอร์ 3 กลับจะกินมารŒเก็ตแชร์เบอร์ 2 มากกว่า การแข่งขันที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริโภคแฟนต้ายังเหนียวแน่น"

เธอชี้ว่า ผลงานที่ยอดเยี่ยมในปีที่แล้วโดยเติบโตถึง 15% เป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 20-30 ปีของแฟนต้า จากที่ผ่าน ๆ มาจะเติบโตเพียงตัวเลขหลักเดียว

โจทย์ในปีนี้แฟนต้าเพิ่มน้ำหนักการทำตลาดด้วยงบประมาณ 70 ล้านบาท โดยเฉพาะหน้าร้อนซึ่งเป็นไฮซีซั่นโดยเน้น 2 เรื่องหลัก คือ การตอกย้ำเรื่องรสชาติ ความอร่อย และกิจกรรม "มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง" ในธีม "เอเชี่ยนพ็อป" ซึ่งเป็นการทำมาต่อเนื่อง ล่าสุดกับการเป็นสปอนเซอร์งาน "แฟนต้า พรีเซนต์ Korean Music Wave in Bangkok" มหกรรมคอนเสิร์ตรวบรวมสุดยอดศิลปินเคพ็อปถึง 20 วงในวันที่ 12 มีนาคม

เพื่อตอกย้ำการเป็นผู้นำเทรนด์ เอเชี่ยนพ็อปคัลเจอร์ กลยุทธ์ที่บริษัททำมาตลอด 5 ปี ขณะที่การสู้ศึกของมิรินด้าในช่วงหน้าร้อน เลือกที่จะส่งรสชาติใหม่เข้ามาสร้างสีสันในตลาด

"สุภรณ์ เด่นไพศาล" ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านนวัตกรรม บริษัทเป๊ปซี่- โคล่า (ไทย) เทรดดิ้งกล่าวว่า หน้าร้อนนี้บริษัทได้ส่ง "มิรินด้า ฮาวาย กลิ่นส้มผสมสับปะรด" เป็นความแตกต่างไม่เหมือนใคร โดยกลยุทธ์การออกรสชาติใหม่ของมิรินด้าในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมา ถือว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภคโดยตั้งเป้าเติบโต 20% ในปีนี้

ปีที่ผ่านมาแฟนต้าในไทยเติบโตจนขึ้นเป็นตลาดใหญ่อันดับ 4 ของแฟนต้าทั่วโลก และขึ้นเป็นอันดับ 1 ในเอเชียแซงตลาดใหญ่อย่างจีนและญี่ปุ่นได้สำเร็จ

"สุธาทิพย์" กล่าวว่า โจทย์ปีนี้คือกลับมาตอกย้ำเรื่องรสชาติ ซึ่งอาจจะไม่ได้พูดมากนักในปีก่อน ๆ หน้านี้ ควบคู่ไปกับการรุกหนักด้านกิจกรรม

มากกว่านั้น ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของแฟนต้าในไทยได้รับเลือกเป็น center of excellence ของแฟนต้า ประจำภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางที่คอยให้ความช่วยเหลือในด้านโนว์ฮาว หรือไอเดียทางการตลาด แนวทางพัฒนาสินค้า แคมเปญการตลาด โฆษณา ฯลฯ ให้กับตลาด โคคา-โคลาอื่น ๆ ในภูมิภาคดังกล่าว

ตลาดน้ำสีวันนี้แฟนต้ายังแข็งแกร่ง ขณะที่มิรินด้าจำเป็นต้องสร้างจุดยืน ของแบรนด์ให้แตกต่างและฉีกออกจาก แฟนต้ามากขึ้น เพื่อสามารถสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ของตัวเองได้ แต่ที่จะประมาทไม่ได้คือ บิ๊ก โคล่า ที่ยังคงใช้กลยุทธ์ราคาคอยเจาะเข้าไปตามช่องว่างต่าง ๆ ที่มีอยู่นั่นเอง

No comments:

Post a Comment