Thursday 26 May 2011

ตลาดชาเขียวคึก รับน้องใหม่ "อิชิตัน" ของตัน ภาสกรนที วงการชี้กระทบแบรนด์"โออิชิ" โดยตรง !

ตลาดชาเขียวคึกคักรับ "อิชิตัน" ยูนิฟชี้กระทบแบรนด์ "โออิชิ" โดยตรง คาดสามารถขึ้นเบียดเบอร์ 1-2 ได้รวดเร็ว เหตุมากประสบการณ์ ทั้งมีจุดต่างชัดเจน ส่งตลาดกลับมาเติบโตกว่า 20% ปีนี้ หลัง 4 เดือนแรกโตลดลงเหลือกว่า 10% เหตุอากาศไม่ร้อน ทั้งแคมเปญไปแต่ตัว ทัวร์เลือกได้ ของโออิชิได้รับผลกระทบ


Wednesday 18 May 2011

PEPSI โล่งอก "เอสบีเค" ชนะ เดินเกมยึดอำนาจบริหารคืน

ถึงวันนี้ดูเหมือน โชคจะเข้าข้าง "เป๊ปซี่" บ้างแล้ว หลังจากต้องเป็นฝ่ายปราชัยมาโดยตลอด นับตั้งแต่วันที่มีการประกาศทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) หุ้นเสริมสุข เมื่อเมษายนปีที่แล้ว

ล่าสุดเมื่อศาลแพ่งได้มีคำสั่งยกเลิกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา จากที่ผู้ถือหุ้นรายย่อยรายหนึ่งของบริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลกล่าวหาว่าบริษัท เอสบีเค เบฟเวอเรจ จำกัด เป็นนอมินีของกลุ่มเป๊ปซี่โค จนเป็นเหตุให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาในวันที่ 5 เมษายน ระงับไม่ให้บริษัทใช้สิทธิออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา รวมทั้งให้ระงับการบันทึกชื่อของบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทเสริมสุข

นั่นหมายความว่านับจากนี้ เอสบีเคฯซึ่งถือหุ้นในเสริมสุข 9.13% มีสิทธิ์ที่จะยกมือโหวตออกเสียงในที่ประชุมผู้ถือหุ้นได้อย่างเต็มที่ แม้จะไม่มีการยืนยันแน่ชัดว่าเอสบีเคฯ สังกัดฝ่ายใด แต่สิ่งที่ชัดเจนคือคำยื่นฟ้องของผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ทำให้ฟันธงได้ว่า เอสบีเคฯไม่ใช่ฝั่งของผู้ถือหุ้นคนไทยในเสริมสุข

เพียงเท่านี้ ก็ถือเป็นข่าวดีกับทางกลุ่มเป๊ปซี่ โค เพราะอย่างน้อยนับแต่นี้ในการประชุมผู้ถือหุ้นเสริมสุข เป๊ปซี่ยังสามารถลุ้นในการกำชัยชนะจากการโหวตลงมติในประเด็นต่าง ๆ นั่นเพราะหากเอสบีเคฯยกมือให้กับทางฝั่งเป๊ปซี่แล้ว ก็จะทำให้เป๊ปซี่สามารถกุมเสียงข้างมากในเสริมสุขได้ทันที

ยักษ์เครื่องดื่มเล่นแรงสกัดคู่แข่ง บีบโชห่วยตจว.งดขาย"เพียวริคุ-ดับเบิ้ลดริ้งค์-ดีโด้

การแข่งขันตลาดเครื่องดื่มสุดโหด ล่าสุดเซลส์ยักษ์ใหญ่ในวงการหักดิบ ประกาศห้ามร้านค้าโชห่วยขายของคู่แข่ง พุ่งเป้าเพียวริคุ-ดับเบิ้ลดริ้งค์- ดีโด้ ด้าน "ไทยเบฟฯ" ระบุนโยบายบริษัทไม่กีดกันการค้า ชี้เซลส์อาจทำเอง ด้านผู้บริหารกระทิงแดง- "ตัน" ลั่นไม่ตอบโต้ เผยคีย์ซักเซสอยู่ที่ตัวสินค้า เล็งหายี่ปั๊วซาปั๊วเพิ่มเติม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดเครื่องดื่มซึ่งคีย์ซักเซสขึ้นอยู่กับการกระจายสินค้าให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคในวงกว้าง นอกจากเซเว่นอีเลฟเว่นที่เป็นช่องทางหลักแล้ว เทรดิชั่นนอลเทรด หรือตู้แช่ในร้านค้าโชห่วย ยังนับเป็นหัวใจสำคัญของสินค้าในกลุ่มนี้ที่จะสร้างยอดขายและส่วนแบ่งการตลาด ปัจจุบันกลยุทธ์การขายในตลาดนี้มีความรุนแรงดุเดือดมากขึ้นทุกขณะ

Saturday 14 May 2011

"แอคทิเวีย-ดัชชี่" เดือดทุกตลาด จับตา "ดานอน" 10 บาท แย่งฐาน ตจว.

ปลายปี 2550 นับตั้งแต่การเข้ามาเปิดตลาดของ "แอคทิเวีย" คัพโยเกิร์ตระดับพรีเมี่ยมของยักษ์ใหญ่ "ดานอน" ค่ายโยเกิร์ตอันดับ 1 ของโลก เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดโยเกิร์ตเมืองไทยก็ว่าได้ เพราะเป็นการเข้ามาเปิดเซ็กเมนต์ใหม่ในตลาดพรีเมี่ยม ที่ชูจุดขายเรื่องคุณประโยชน์ คือช่วยในการขับถ่าย นับเป็นค่ายแรกที่ออกมาพูดเบเนฟิตของสินค้าอย่างชัดเจน 

ล่าสุด ดานอนสร้างเซอร์ไพรส์อีกครั้ง ด้วยการเปิดตัวคัพโยเกิร์ตภายใต้แบรนด์ "ดานอน" แบรนด์เดียวกับชื่อบริษัทลงสู่ตลาด โดยเริ่มต้นเป็นเอ็กซ์คลูซีฟในเซเว่นอีเลฟเว่น ที่น่าสนใจ คือ ขายเพียง 10 บาทเท่านั้น ในขนาด 110 ม.ล. เท่ากับแอคทิเวีย 

′ตัน′หวนคืนตลาดชาเขียวชนโออิชิ เปิดตัวผ่านเซเว่นฯ ชิงตลาด8พันล้าน

Photo Sourec: http://www.priewmagonline.com

"ตัน ภาสกรนที" เจ้าของบริษัท "ไม่ตัน" อดีตบิ๊กบอสโออิชิ เตรียมหวนคืนตลาดชาเขียว เจ้าตัวยังไม่พร้อมเปิดเผยรายละเอียด วงการเผยเริ่มส่งสินค้าเทสต์ตลาด ก่อนเปิดตลาดผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ตามด้วยการปูพรมสินค้า ยึดตลาดแมส ใช้ไซซ์ 15 บาท เปิดตัว 3 รสชาติ ชี้การผลิตพร้อมโรงงานใหม่เตรียมเดินเครื่องปีหน้า ตลาดชาเขียวยังโต 20% นำโดยเบอร์ 1 "โออิชิ" ตามด้วยเพียวริคุ ลิปตัน ยูนิฟวงการจับตามองกลยุทธ์เปิดตัวช่วงแรก


แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่ม เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นายตัน ภาสกรนที เตรียมที่จะกลับมาสู่วงการเครื่องดื่ม "ชาเขียว" อีกรอบ โดยคาดว่าจะเริ่มวางจำหน่ายภายในปีนี้ ผ่านช่องทางเซเว่นอีเลฟเว่นก่อนที่จะกระจายเข้าสู่ตลาดแมส ซึ่งเป็นโมเดลเดียวกับที่ นายตันใช้เมื่อครั้งเปิดตัวชาเขียวโออิชิเมื่อปลายปี 2546 โดยที่ผ่านมาเริ่มมีการแจกสินค้าตัวอย่างให้ทดลองชิมในออฟฟิศบิลดิ้งต่าง ๆ โดยจำหน่ายในราคา 15 บาท ประกอบด้วย 3 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม, มะนาว และเก๊กฮวย โดยมีการใช้โลโก้นายตันใส่ชุดกัปตัน ภายใต้อัมเบรลล่าแบรนด์ "อิชิตัน" ที่ใช้กับดับเบิ้ลดริ้งค์เช่นเดียวกัน

Friday 13 May 2011

"ยูนิฟ"จัดทัพหวนรุกตลาดรอบใหม่ เร่งเครื่องนวัตกรรมดันน้ำผลไม้-ชา-กาแฟสู่ท็อปทรี

"ยูนิฟ" หวนรุกตลาดครั้งใหม่ หลัง ตั้งหลักได้แล้ว เริ่มคลำทางถูก ไม่แตกไลน์พร่ำเพรื่อ เน้นทำตลาด 3 กลุ่มหลัก ชา กาแฟ น้ำผลไม้ เดินหน้าออกสินค้าใหม่สร้างความแข็งแกร่ง เจาะทั้งตลาดแมส พรีเมี่ยม เพิ่มงบฯตลาด 80% บุกหนักทั้งปี พร้อมลงทุนขยายไลน์ผลิตใหม่ ชูกลุ่มชา-กาแฟพรีเมี่ยมหัวหอก อุดช่องโหว่เดินหน้าเพิ่มสัดส่วนโชห่วยต่างจังหวัด ออกสินค้าอีโคโนมีเจาะคนกำลังซื้อน้อย มั่นใจปีนี้โต 73%


การแข่งขันในตลาดเครื่องดื่มรุนแรงขึ้นทุกขณะ และมีการแตกเซ็กเมนต์ย่อยออกมาเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น หากสังเกตจะเห็นว่าตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมามีเครื่องดื่มใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ผู้เล่น หลัก ๆ ต่างก็พยายามปกป้องส่วนแบ่งตลาดของตัวเอง และขยายไลน์สินค้าให้ครอบคลุมผู้บริโภคในวงกว้าง "ยูนิฟ" เป็นอีกแบรนด์ที่มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจอย่างยิ่งตั้งแต่ปีก่อน ซึ่งเริ่มเห็นชัดว่าผู้ประกอบการจากไต้หวันรายนี้พร้อมกลับมาโลดแล่นในวงการอีกครั้ง


เบียร์ไทยมองข้ามชอตมุ่งโกยดอลล์ ยอดขายในปท.นิ่ง"สิงห์-ช้าง"ดิ้นสุดตัวหาตลาดใหม่

As of March 2011
Source: Prachacart
ค่ายเบียร์มองข้ามชอต มุ่งโกยรายได้จากต่างประเทศ เผยในประเทศข้อจำกัดมาก ตลาดเข้าข่ายอิ่มตัว โตไม่หวือหวา ขอแค่รักษาตลาด "สิงห์" กระหน่ำหนัก เพิ่มงบฯจัดกิจกรรมครบเครื่อง หวังเพิ่มยอดขาย พร้อมสยายปีกบุกหาตลาดใหม่ ตะวันออก กลาง-แอฟริกาใต้ ขณะที่ไทยเบฟฯ ไม่น้อยหน้า ส่งช้าง ยุโรป-อเมริกา ควบคู่ปลุก "เฟดเดอร์บรอย" ชนไฮเนเก้นในประเทศ


แม้ตลาดเบียร์ในประเทศที่มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 1.2-1.3 แสนล้านบาท จะยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ด้วยข้อจำกัดทางการตลาดที่มีมากขึ้น โดยเฉพาะผลจากกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ ทำให้ผู้ประกอบการในประเทศหันไปให้ความสำคัญกับการสร้างรายได้จากตลาดต่างประเทศมากขึ้น